พัดลมเพดาน ช่วยประหยัดไฟได้จริงหรือไม่ พัดลมเพดานกินไฟไหม?

Last updated: 1 ก.ย. 2565  |  4745 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พัดลมเพดาน ช่วยประหยัดไฟได้จริงหรือไม่ พัดลมเพดานกินไฟไหม?

พัดลมเพดาน ช่วยประหยัดไฟ

     วันนี้ พัดลมเพดาน Hunter Fan Thailand จะพาทุกท่านไปหาคำตอบกันว่าพัดลมเพดานสามารถช่วยประหยัดไฟได้จริงไหม? แล้วประหยัดไฟมากแค่ไหน? กินไฟเท่าไหร่? บทความนี้มีคำตอบ ไปติดตามชมกันครับ


ระหว่างเปิดแอร์ตัวเดียว กับ เปิดพัดลมหลายตัวอะไรกินไฟมากกว่ากัน?
เดี๋ยววันนี้เราจะมาหาคำตอบและอธิบายให้ฟังแบบเข้าใจง่ายกันครับ
ต้องอธบายก่อนว่า ก่อนที่เราจะคำนวณค่าไฟฟ้า เราต้องทำความรู้จักกับค่าที่เกี่ยวข้องก่อนดังนี้


1.Watt : วัตต์ คือหน่วยของ กำลังไฟฟ้า
2.KW-hour : กิโลวัตต์-อาว์เออร์ คือหน่วยของการคิดค่าพลังงานไฟฟ้า หรือที่เราเรียกกันว่า ยูนิต(Unit) หรือหน่วยนั่นเอง

ต่อมาเป็นวิธีหาค่าพลังงานไฟฟ้า

 กำลังไฟฟ้า (KW)  x  เวลา (ชั่วโมง)
หรือ ถ้าคิดกำลังไฟฟ้าหน่วยเป็นวัตต์ (W) ให้เอา 1,000 ไปหาร  จะได้พลังงานไฟฟ้า (ยูนิต หรือ KW-hour)  =  กำลังไฟฟ้า (W)  x  เวลา (ชั่วโมง) หาร 1,000


เราจะเริ่มทำการคำนวนค่าไฟฟ้าของแอร์กัน

Air Condition 1,800 BTU ใช้ไฟฟ้า 2,000W เปิดติดต่อกัน 10 ชั่วโมง =  2,000 x 10  / 1,000  = 20 ยูนิต

พัดลมเพดาน ใช้ไฟฟ้า 65W เปิดติดต่อกัน 10 ชั่วโมง = 65 x 10  / 1,000  = 0.65 ยูนิต

     จะเห็นได้ว่าพัดลมเพดานสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าหลายเท่า แต่ท่านผู้อ่านหลายคนอาจคิดว่าถึงราคาค่าไฟฟ้าแอร์จะแพงกว่าพัดลมเพดาน แต่แอร์ก็สามารถทำความเย็นได้มากกว่าเช่นกัน ซึ่งในประเด็นนี้ทาง Hunter Fan ได้ทำการทดลองและหาคำตอบเอาไว้แล้ว ได้ผลสรุปว่าการเปิดพัดลมเพดานพร้อมกับแอร์ จะช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้มากถึง 4 องศาเซลเซียส ด้วยระบบ Air Flow ของ พัดลมเพดาน Hunter ช่วยให้ลมเย็นสามารถกระจายได้อย่างทั่วถึง และหลังจากปิดแอร์และเปิดพัดลมเพดานต่อ พัดลมเพดานจะสามารถรักษาความเย็นในห้องได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ด้วยการทำงานนี้จะช่วยให้ท่านสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน

 

พัดลมเพดานช่วยประหยัดไฟฟ้าได้จริงไหม?
คำตอบ: พัดลมเพดานสามารถประหยัดไฟได้จริง พัดลมเพดานกินไฟเฉลี่ย 65W ต่อชั่วโมง ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกันเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆทั่วไป เราสามารถคำนวนอัตราการใช้ไฟของพัดลมได้จากวิธีด้านบน เมื่อเราได้เลขยูนิตที่ใช้ไฟออกมาแล้วให้เรานำเลขนั้นไปคูณกับราคาค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้า

ตัวอย่าง: 0.65 x 3.2484 = 2.11146 เท่ากับว่าถ้าเราเปิดพัดลมเพดาน 1 ตัว เป็นเวลา 10 ชั่วโมง เราจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าทั้งหมด 2.1 บาท ฉะนั้นพัดลมเพดานสามารถประหยัดไฟได้จริงอย่างแน่นอนครับ


หลายคนอาจจะสงสัยกันว่าการซื้อพัดลมมาติดในบ้านหลายตัว จะสามารถประหยัดไฟได้มากแค่ไหน?
คำตอบ: การซื้อพัดลมเพดานหลายตัวมาติดภายในบ้าน สามารถช่วยประหยัดไฟได้จริง จากการคำนวนพัดลมเพดาน 3 ตัว เปิดใช้งานติดต่อกัน 10 ชั่วโมง จะใช้ไฟทั้งหมด 1.95 ยูนิต คิดเป็นค่าไฟฟ้าทั้งหมด 6.3 บาท
เมื่อเทียบกับ Air Condition 1 ตัวแล้ว การเปิดแอร์ 10 ชั่วโมง จะใช้ไฟทั้งหมด 20 ยูนิต ราคาไฟฟ้าจะอยู่ที่ 65 บาท จะเห็นได้ว่าพัดลมเพดานใช้พลังงานน้อยกว่าถึง 10 เท่า

 

พัดลมเพดานใช้พลังงานต่างกับพัดลมธรรมดาอย่างไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?
คำตอบ: พัดลมตั้งพื้นธรรมดาจะใช้ไฟอยู่ที่ 55W ต่อชั่วโมง ส่วนพัดลมเพดานใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 65W ต่อชั่วโมง หลายท่านอาจะสงสัยว่าพัดลมธรรมดากินไฟน้อยกว่า ใช้พัดลมธรรมดาไม่ดีกว่าหรอ? นี่คือความแตกต่างระหว่างพัดลมธรรมดา กับ พัดลมเพดาน Hunter พัดลมธรรมดาจะต้องใช้พื้นที่ในบ้านในการตั้ง จะต้องตั้งตามรูปลั๊กไฟเท่านั้น นี่เป็นขอจำกัดแรกของพัดลมธรรมดา ซึ่งพัดลมเพดาน Hunter ไม่มีปัญานี้เพราะเราใช้ติดตั้งและเดินสายบนเพดานใต้ฝ้า ทำให้บ้านดูสวยงาม สบายตา ไม่มีปัญหาสายไฟตามพื้น ความแตกต่างที่ 2 คือ พัดลมเพดาน Hunter มีใบพัดที่ใหญกว่า มีระบบการทำงาน Air Flow ที่ดีกว่าพัดลมทั่วไป ทำให้ลมกระจายอย่างทั่วถึงทุกมุมในห้อง ทำให้ไม่ต้องติดพัดลมหลายตัว เมื่อเทียบกับพัดลมธรรมดา พัดลมธรรมดาจะมีข้อจำกัดมากกว่า เนื่องจากต้องตั้งอยู่ตามมุมบ้านจึงทำให้ลมกระจายได้ไม่ทั่วถึง ทำให้ต้องใช้พัดลมหลายตัวเพื่อให้ลมกระจายไปทัั่วห้อง 


เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่าน ขอบคุณครับ
ดูแบบพัดลมเพดานรุ่นต่างๆ คลิ๊ก 》》Shop Here 《《

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้