ความแรงพัดลมเพดาน

Last updated: 10 ก.พ. 2565  |  2215 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแรงพัดลมเพดาน

เป็นธรรมดาเมื่อเราคิดจะติดพัดลมเพดานสักตัวมาใช้ในประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเรา คำถามอันดับต้นๆนอกเหนือจากดีไซน์เข้ากับการตกแต่งห้องแล้วนั้น ก็คือความแรง หรือ ความเย็น ของพัดลมเพดาน

พัดลมรุ่นนี้แรงไหม หรือ พัดลมรุ่นนี้เย็นไหม เป็นคำถามจากลูกค้าที่พบบ่อยมากวันนี้จึงอยากมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ “ความแรง” หรือ “ความเย็น” ของพัดลมเพดาน

การจะตัดสินว่าพัดลมเพดานแต่ละรุ่นแรงดี หรือ เย็นดีไหม วิธีการของคนใช้พัดลมส่วนใหญ่ง่ายที่สุดคือ การไปยืนใต้พัดลมรุ่นนั้นๆแล้วใช้ความรู้สึกมาตัดสินว่ารู้สึกถึงลมที่มากระทบตัวแล้วรู้สึกเย็นดีหรือไม่  แต่ถ้าหากเราไม่สะดวกไปดูพัดลมเพดานตัวจริง Hunter Fan Thailand แนะนำวิธีการเลือกความแรงของพัดลมเพดานประกอบดังนี้ค่ะ

1.      ดูจาก ค่า CFM – ผู้ผลิตพัดลมเพดานที่ได้มาตรฐานจะมีการทดสอบพัดลมเพดานแต่ละรุ่นว่ามีความสามารถในการเคลื่อนมวลอากาศได้มากน้อยเพียงใด ค่า CFM นี้เองจะเป็นการบอกความสามารถในการเคลื่อนมวลอากาศของพัดลมเพดานรุ่นนั้นๆต่อนาที

 CFM หรือ cubic feet per minute เป็นหน่วยวัดปริมาตรอากาศ ลูกบากศ์ฟุตต่อนาที

 
2.      ค่าความเร็วในการหมุนของพัดลมเพดาน โดยวัดเป็นรอบต่อนาที หรือ RPM (Round per Minute)

อย่างไรก็ตามค่าความเร็วในการหมุนสูงไม่ได้หมายความว่าพัดลมเพดานรุ่นนั้นๆจะสามารถเคลื่อนมวลอากาศได้มาก หรือ มีความสามารถในการหมุนเวียนอากาศได้มากกว่า พัดลมเพดานรุ่นเล็กมักจะหมุนเร็วกว่าพัดลมเพดานรุ่นใหญ่  สังเกตุง่ายๆ พัดลมตั้งโต๊ะหมุนไวมากลมที่เคลื่อนจากการหมุนของพัดลมนั้นจะอยู่ในวงแคบๆเท่านั้น ต่างจากพัดลมเพดานแบบ HVLS (high volume low speed) ที่เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากๆ ที่ปัจจุบันนิยมติดในห้างสรรพค้าที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ หรือ ในโรงงาน พัดลมเพดาน HVLS จะหมุนช้าแต่กลับเคลื่อนมวลอากาศได้มาก

 

3.      ตำแหน่งของการติดตั้งพัดลมเพดานก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความเย็น บ่อยครั้งที่ทีมงานของเราไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือ โรงแรมที่ ติดตั้งพัดลมเพดานไว้ แต่ผู้ใช้งานกลับไม่รู้สึกว่ามีความเย็นเท่าทีควร ทีมงานไม่แปลกใจ เนื่องจากพัดลมเพดานนั้นถูกติดตั้งในตำแหน่งที่สูงเกินไป สำหรับพัดลมเพดาน HUNTER FAN ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้งพัดลมเพดาน พัดลมเพดานควรจะอยู่สูงจากพื้นประมาณ 2.4-2.5 เมตร (ความสูงจากพื้นถึงเพดาน หรือ ฝ้า ประมาณ 2.6-2.8 เมตร) เพื่อให้ได้รับแรงลมที่ดีที่สุด

 

สำหรับพื้นที่ที่มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเกิน  2.8 เมตร แนะนำสั่งก้านแขวนพัดลมเพดานที่มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้พัดลมเพดานลงมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อแรงลมที่ดีที่สุด

 



จากข้อมูลดังนี้เราก็จะสามารถเลือกพัดลมเพดานรุ่นที่เหมาะกับความต้องการของเราได้อย่างง่ายๆค่ะ
พัดลมเพดาน Hunter Fan ทุกรุ่นจะมีค่า CFM  และ RPM บอกเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเลือกพัดลมเพดานของลูกค้า

ดูแบบพัดลมเพดานรุ่นต่างๆ คลิ๊ก 》》https://www.hunterfanthailand.com/category 《《

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้